งานพิมพ์

ทำไมสีของงานพิมพ์กับหน้าจอจึงต่างกัน ?

ลูกค้าหลายท่านอาจเคยพบเจอปัญหางานพิมพ์มีสีต่างจากที่เห็นในจอภาพ ทั้งที่กำชับทางโรงพิมพ์ให้ยึดสีตามไฟล์งานหรือแม้กระทั่งมาปรู๊ฟสีหน้าแท่นด้วยตัวเองก็แล้ว นับว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในแวดวงการพิมพ์ ซึ่งมีหลายสาเหตุ โดยบทความนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านไปหาคำตอบกันค่ะ

PNK&SKY Printing ได้รวบรวมสาเหตุหลักที่ทำให้สีงานพิมพ์ไม่ตรงกับไฟล์งานไว้ดังนี้

  • ระบบสี RGB vs CMYK

ปัญหาหลักคือลูกค้าส่งไฟล์งานมาเป็นค่าสี RGB แทนที่จะเป็น CMYK สามารถอธิบายได้ว่าระบบสีทั้งสองระบบนี้ “ไม่เหมือนกัน” และ “ไม่สามารถทดแทนกันได้” ซึ่งเฉดสีของ RGB มีความสดและสว่างกว่า CMYK อยู่มาก ดังนั้นไม่ว่าจะผสมสีอย่างไร ก็ไม่มีทางผสมได้สีนั้น

  • สีและความสว่างของหน้าจอ

เนื่องจากหน้าจอแต่ละเครื่องมีสีและความสว่างต่างกัน บางเครื่องแสงออกฟ้า บางเครื่องแสงออกนวลๆ ทำให้ตาของเรารับรู้สีได้ต่างกัน

  • วัสดุที่ใช้พิมพ์

กระดาษแต่ละชนิดก็มีส่วนทำให้งานพิมพ์มีสีต่างกัน กระดาษบางชนิดสีขาว บางชนิดสีออกเหลืองนวล เมื่อพิมพ์ลงไปแล้วอาจมีผลต่อสีได้

  • เทคนิคหลังการพิมพ์

การเคลือบเงา หรือ เคลือบด้านทำให้สีของงานพิมพ์ต่างไปจากหน้าจอ โดยการเคลือบเงาทำให้งานมีสีสดขึ้น การเคลือบด้านทำให้สีตุ่นลง ลูกค้าควรออกแบบโดยเผื่อสีสำหรับเคลือบ หากต้องการให้งานออกมาได้สีใกล้เคียงกับสีที่ตรงใจค่ะ

บางกรณีที่ลูกค้านำชิ้นงานที่เคลือบแล้วมาให้ทางโรงพิมพ์ผลิตโดยยึดสีตามงานนั้น ต้องอธิบายก่อนว่าไม่สามารถทำได้นะคะ เนื่องจากเป็นงานที่เคลือบมาแล้วไม่ใช่สีต้นฉบับ หากยึดสีตามชิ้นงานนั้นเมื่อพิมพ์เสร็จและนำไปเคลือบ จะทำให้สีผิดเพี้ยนไปจากเดิมค่ะ

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น ฤดูกาล ช่วงฤดูฝนมีความชื้นจึงอาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีได้ เป็นต้น

ทั้งนี้ทาง PNK&SKY Printing แนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบระบบสีว่าเป็น CMYK หรือไม่ก่อนส่งไฟล์งานให้โรงพิมพ์ หากเป็นงานที่ต้องการเคลือบควรออกแบบโดยเผื่อสีสำหรับเคลือบโดยลดสี 0.5-1 เฉดสี และทางโรงพิมพ์มีการปรู๊ฟงานก่อนพิมพ์ เพื่อดูค่าสีงานต้นฉบับของลูกค้า ให้ใกล้เคียงกับสีที่ลูกค้าต้องการค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
การเคลือบงานพิมพ์ (Coating Method) มีแบบไหนบ้างนะ?  หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการพิมพ์ ขั้นตอนต่อไปจะเป็นเทคนิคหลังการพิมพ์ ได้แก่ การเคลือบ หรือ Coating ซึ...
บทความ
RGB และ CMYK คืออะไร และต่างกันอย่างไร?       ปัญหาหลักคือลูกค้าส่งไฟล์งานมาเป็นค่าสี RGB แทนที่จะเป็น CMYK ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าระบบสีทั้งสองระบบนี้...
บทความ
สิ่งพิมพ์แบบนี้ ควรใช้เทคนิคการเข้าเล่มแบบไหน? เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับการเข้าเล่มสิ่งพิมพ์รูปแบบต่างๆในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นหนังสือ คูปอง วารสาร ...
บทความ
รู้หรือไม่ การเลือกสีให้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์ จะช่วยเพิ่มการจดจำให้กับผู้บริโภคได้มากถึง 80% และสามารถดึงดูดความสนใจผู้ซื้อได้ภายใน 7 วินาที ในบทความนี้เ...
บทความ
ปัจจุบันการขายสินค้าบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยม จึงทำให้มีร้านค้าเกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายร้านก็ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าออ...
บทความ
หลายคนคงเคยได้ยินว่าเวลาเตรียมไฟล์งานให้กับทางโรงพิมพ์ควรเผื่อ “ระยะตัดตก” ไว้ทุกครั้ง แล้วระยะตัดตกคืออะไร สำคัญกับงานพิมพ์อย่างไร ระยะตัดตก (Bleed) ...