CMYK-vs-RGB

ระบบสี RGB vs CMYK

RGB และ CMYK คืออะไร และต่างกันอย่างไร?

      ปัญหาหลักคือลูกค้าส่งไฟล์งานมาเป็นค่าสี RGB แทนที่จะเป็น CMYK ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าระบบสีทั้งสองระบบนี้ “ไม่เหมือนกัน” และ “ไม่สามารถทดแทนกันได้” เราไม่สามารถปรับค่าสี RGB ให้เหมือน CMYK ได้ อาจปรับให้ดูใกล้เคียงกันได้ในบางสี แต่ในบางสีจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น เรามาดูความแตกต่างของระบบสีทั้งสองระบบนี้กันค่ะ

ระบบสี RGB

RGB เป็นระบบสีที่เกิดจากการหักเหของแสงกลายเป็นสีรุ้งด้วยกัน 7เฉดสี ซึ่งสีเหล่านี้เกิดจากการรวมตัวของแสงสีแดง, เขียว และฟ้า โดยกระบวนการผสมสีจากแม่สีทั้ง 3 นี้ในสัดส่วนที่ต่างกัน ทำให้เกิดเป็นสีต่างๆอีกมากมาย โดย RGB จะถูกนำไปใช้กับสื่อที่ใช้ระบบแสดงภาพหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น ทีวี, โปรเจคเตอร์, กล้องดิจิทัล, คอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน เป็นต้น

ระบบสี RGB ย่อมาจาก

  1. Red (สีแดง)
  2. Green (สีเขียว)
  3. Blue (สีน้ำเงิน)

ระบบสี CMYK

CMYK เป็นระบบสีที่เหมาะสำหรับงานพิมพ์ เช่น หนังสือ แผ่นพับ โปสเตอร์ กล่องบรรจุภัณฑ์ งานไวนิลทั่วไป เป็นต้น เป็นการพิมพ์โดยการนำทั้ง 4 สี มารวมกันแล้วเกิดภาพต้นฉบับที่เราต้องการ

ระบบสี CMYK ย่อมาจาก

  1. Cyan (ฟ้า)
  2. Magenta (แดงอมม่วง)
  3. Yellow (เหลือง)
  4. Key (ดำ ไม่ได้ใช้ B Black นะคะ)

การกำหนดค่าสีในงานที่จะทำส่งโรงพิมพ์ เราจะต้องมั่นใจว่าไฟล์งานที่จะส่งเป็นระบบสี CMYK เพราะถ้าเป็นระบบสี RGB สีงานจริงจะผิดเพี้ยนไปจากหน้าจอที่เราเห็น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
การเคลือบงานพิมพ์ (Coating Method) มีแบบไหนบ้างนะ?  หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการพิมพ์ ขั้นตอนต่อไปจะเป็นเทคนิคหลังการพิมพ์ ได้แก่ การเคลือบ หรือ Coating ซึ...
บทความ
ลูกค้าหลายท่านอาจเคยพบเจอปัญหางานพิมพ์มีสีต่างจากที่เห็นในจอภาพ ทั้งที่กำชับทางโรงพิมพ์ให้ยึดสีตามไฟล์งานหรือแม้กระทั่งมาปรู๊ฟสีหน้าแท่นด้วยตัวเองก็แล...
บทความ
สิ่งพิมพ์แบบนี้ ควรใช้เทคนิคการเข้าเล่มแบบไหน? เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับการเข้าเล่มสิ่งพิมพ์รูปแบบต่างๆในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นหนังสือ คูปอง วารสาร ...
บทความ
รู้หรือไม่ การเลือกสีให้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์ จะช่วยเพิ่มการจดจำให้กับผู้บริโภคได้มากถึง 80% และสามารถดึงดูดความสนใจผู้ซื้อได้ภายใน 7 วินาที ในบทความนี้เ...
บทความ
ปัจจุบันการขายสินค้าบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยม จึงทำให้มีร้านค้าเกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายร้านก็ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าออ...
บทความ
หลายคนคงเคยได้ยินว่าเวลาเตรียมไฟล์งานให้กับทางโรงพิมพ์ควรเผื่อ “ระยะตัดตก” ไว้ทุกครั้ง แล้วระยะตัดตกคืออะไร สำคัญกับงานพิมพ์อย่างไร ระยะตัดตก (Bleed) ...