รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2

กระดาษ มีกี่ขนาดกันนะ

Standard Paper Size : “กระดาษ” มีกี่ขนาดกันนะ?

อย่างที่ทราบกันว่ากระดาษขนาดมาตรฐานที่เราใช้โดยทั่วไปและรู้จักเป็นอย่างดีนั่นคือ ขนาด A4 แต่ในความเป็นจริงแล้วกระดาษที่ใช้ในงานพิมพ์มีหลายขนาด จะมีขนาดไหนบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

ขนาดกระดาษตามมาตรฐาน ISO

กระดาษตามมาตรฐาน ISO มีจุดเด่นที่อัตราส่วนหน้ากระดาษ โดยกระดาษทุกขนาดจะอยู่ที่ 1 : √2 หรืออยู่ประมาณ 1 : 1.14 อีกทั้งเมื่อทำการ “พับครึ่ง” แล้วจะได้กระดาษในอัตราส่วนคงเดิมที่ 70.7% กระดาษตามมาตรฐานสากลของ ISO นั้นจะมีด้วยกันทั้งหมด 11 ขนาด โดยย่อยตั้งแต่ 0 – 10 แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ กระดาษ A Series , B Series และ C Series

กระดาษ A Series (ISO 216)

รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2 รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2

กระดาษ A เป็นกระดาษขนาดมาตรฐานที่เป็นที่รู้จักและมีการใช้งานมากที่สุด ซึ่งกระดาษขนาดที่ใหญ่ที่สุดของ A Series คือ ขนาด A0 มีพื้นที่เท่ากับ 1 ตารางเมตร และเมื่อทำการแบ่งครึ่งจะได้ขนาด A1 ไล่รหัสไปเรื่อยๆ ยิ่งตัวเลขเพิ่มขึ้นจะได้ขนาดที่เล็กลง โดยกระดาษ A Series ที่เล็กที่สุด คือ กระดาษขนาด A10 ซึ่งมีขนาดเพียง 1×1.5 นิ้ว หรือเทียบกับรูปติดบัตรขนาด 1 นิ้วนั่นเอง

กระดาษ B Series (ISO 216) รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2 รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2

กระดาษ B เป็นกระดาษที่มีความคุ้นเคยน้อยกว่ากระดาษ A Series ซึ่งสามารถใช้แทนกระดาษ A ได้ มักนิยมนำไปใช้ในงานหนังสือ (B5) โปสเตอร์ พาสปอร์ต ซองเอกสาร ฯลฯ โดยกระดาษขนาด B1 มีความกว้างและความยาวอยู่ระหว่างกระดาษ A Series ในขนาดต่าง ๆ ซึ่งกระดาษ B ที่เราใช้กันมากที่สุด คือขนาด “B5”

กระดาษ C Series (ISO 217)

รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2 รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2

กระดาษ C นิยมใช้เป็นขนาดของ “ซองเอกสาร” เนื่องจากกระดาษ C มีขนาดใหญ่กว่ากระดาษ A Series จึงสามารถใส่กระดาษ A ได้ และกระดาษ C มีขนาดเล็กกว่ากระดาษ B ที่รหัสเดียวกันจึงสามารถใส่ซองเอกสารขนาด C ลงไปในซอง B ที่รหัสเดียวกันได้ ดังนั้นสามารถใส่กระดาษขนาด A4 ลงในซองขนาด C4 และยังนำซอง C4 ใส่ลงไปในซอง B4 ได้อีกด้วย

 

 

รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2

รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด พระราม 2 พี เอ็น เค แอนด์สกายพริ้นติ้งส์ เราเป็นโรงงานผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ โรงพิมพ์ครบวงจร รับผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ รับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิด รับทำหนังสือรุ่น รับผลิตกล่องสบู่ รับทำกล่องเค้ก รับทำปฏิทิน รับพิมพ์กล่อง รับผลิตกล่องเบเกอรี่  รับผลิตกล่องถุงมือ รับผลิตกล่องแมส รับผลิตกล่องเครื่องสำอาง รับผลิตกล่องอาหาร รับผลิตกล่องจั่วปัง และ กล่องแพ็คเกจจิ้ง บริการในพื้นที่ สมุทรสาคร สมุทรปราการ พระราม2 นครปฐม สมุทรสงคราม ระยอง จันทบุรี สุพรรณบุรี

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
การเคลือบงานพิมพ์ (Coating Method) มีแบบไหนบ้างนะ?  หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการพิมพ์ ขั้นตอนต่อไปจะเป็นเทคนิคหลังการพิมพ์ ได้แก่ การเคลือบ หรือ Coating ซึ...
บทความ
RGB และ CMYK คืออะไร และต่างกันอย่างไร?       ปัญหาหลักคือลูกค้าส่งไฟล์งานมาเป็นค่าสี RGB แทนที่จะเป็น CMYK ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าระบบสีทั้งสองระบบนี้...
บทความ
ลูกค้าหลายท่านอาจเคยพบเจอปัญหางานพิมพ์มีสีต่างจากที่เห็นในจอภาพ ทั้งที่กำชับทางโรงพิมพ์ให้ยึดสีตามไฟล์งานหรือแม้กระทั่งมาปรู๊ฟสีหน้าแท่นด้วยตัวเองก็แล...
บทความ
สิ่งพิมพ์แบบนี้ ควรใช้เทคนิคการเข้าเล่มแบบไหน? เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับการเข้าเล่มสิ่งพิมพ์รูปแบบต่างๆในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นหนังสือ คูปอง วารสาร ...
บทความ
รู้หรือไม่ การเลือกสีให้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์ จะช่วยเพิ่มการจดจำให้กับผู้บริโภคได้มากถึง 80% และสามารถดึงดูดความสนใจผู้ซื้อได้ภายใน 7 วินาที ในบทความนี้เ...
บทความ
ปัจจุบันการขายสินค้าบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยม จึงทำให้มีร้านค้าเกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายร้านก็ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าออ...